พลังงานสะอาด คืออะไร เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจริงหรือไม่?

พลังงานสะอาด
March 17, 2024

ทุกคนรู้หรือไม่ว่า พลังงานถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์เลยก็ว่า ไม่ว่าจะในด้านใดก็ตามล้วนต้องใช้พลังงานทั้งสิ้น และพลังงานสะอาดถือเป็นหนึ่งในทางเลือกของพลังงานรูปแบบใหม่ ที่เข้ามามีบทบาทในการใช้งานในปัจจุบันมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเปลี่ยนวิถีการใช้พลังงานของมนุษย์จากการเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลแบบเดิม มาเป็นการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ที่เรียกได้ว่าจะเป็นหนึ่งในพลังงานที่น่าสนใจมากที่สุด

พลังงานสะอาด คืออะไร

สำหรับพลังงานสะอาด หรือ Clean Energy จะเป็นพลังงานที่ได้จากธรรมชาติ ดังนั้นจะเป็นพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด ไม่ก่อให้เกิดมลพิษที่เป็นอันตรายทั้งกับมนุษย์ สัตว์ หรือสิ่งแวดล้อม อย่างเช่น ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดจากกระบวนการผลิต แปรรูป การนำไปใช้ประโยชน์  หรือการจัดการกากหรือของเสีย เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองล้วนเป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนทั้งสิ้น โดยเมื่อเราเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาดกันเพิ่มขึ้นแล้ว นอกจากจะช่วยให้โลกของเรามีมลพิษน้อยกว่าเดิมแล้ว ยังเป็นพลังงานที่ใช้ได้แบบไม่มีวันหมดอีกด้วย

ประโยชน์ของการใช้พลังงานสะอาด มีอะไรบ้าง

สำหรับประโยชน์ของการใช้งานพลังงานสะอาดนั้น ต้องยอมรับเลยว่าเป็นพลังงานที่ให้ประโยชน์แก่มนุษย์ได้อย่างมากมาย สามารถนำไปใช้ได้ทั้งทางตรง และทางอ้อมเลยทีเดียว โดยการใช้ทางตรง อย่างเช่น การใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์เพื่อให้ความสว่างในช่วงเวลากลางวัน หรือใช้เพื่อเพิ่มความอบอุ่น เป็นต้น และการใช้พลังงานทางอ้อม คือ การนำพลังงานไปเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบของเชื้อเพลิง หรือกระแสไฟฟ้าด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่เราใช้กันในปัจจุบัน อย่างเช่น แผงโซลาเซลล์ กังหันลม หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นต้น

พลังงานสะอาด มีข้อจำกัดในการใช้อย่างไรบ้าง

ถึงแม้ว่าการใช้พลังงานสะอาด จะสามารถใช้ได้โดยไม่มีวันหมดไป แต่ทุกคนรู้หรือไม่ว่าการใช้งานจะมีข้อจำกัดเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • พลังงานสะอาดบางชนิดจะไม่สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น ท้องฟ้าในช่วงเวลากลางคืน หรือช่วงที่ไม่มีแสงอาทิตย์ จะไม่สามารถใช้งานแผงโซลาร์เซลล์ได้ เป็นต้น
  • พลังงานบางชนิดจะสามารถพบได้ในบางพื้นที่เท่านั้น อย่างเช่น พลังงานความร้อนใต้พิภพ
  • การผลิตพลังงานบางประเภท อาจจะต้องมีการพิจารณาถึงผลกระทบต่อระบบนิเวศอื่น ๆ โดยรอบ อย่างเช่น พลังงานน้ำ และยังมีต้นทุนในการเริ่มต้นสูงอีกด้วย

ต้องยอมรับเลยว่าหลายปีมานี้ การใช้พลังงานสะอาดเป็นที่นิยมเพิ่มมากขึ้น ที่จะเห็นได้ชัด คือ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเปลี่ยนมาเป็นพลังงานไฟฟ้าผ่านแผงโซลาร์เซลล์ เป็นต้น ซึ่งจะถือเป็นทางเลือกในการใช้พลังงานที่นอกจากจะประหยัดค่าใช้จ่ายได้แล้ว ยังเป็นการใช้พลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และใช้ได้อย่างไม่มีวันหมดอีกด้วย

Tags: